Giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng của khách tham quan khi đến với Bảo tàng Nghệ An năm 2023 và những năm tiếp theo

Ngày đăng: 17/11/2023 09:43

Bảo tàng Nghệ An là đơn vị hành chính sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An, được giao nhiệm vụ Nghiên cứu khoa học; Sưu tầm, tư liệu hóa tài liệu, hiện vật và di sản văn hóa phi vật thể; Kiểm kê, bảo quản, trưng bày tài liệu, hiện vật, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể, giáo dục truyền thống và hoạt động các dịch vụ khác của Bảo tàng theo quy định của pháp luật. Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trên lĩnh vực Nghiên cứu, Sưu tầm – Kiểm kê, bảo quản; Trưng bày – Tuyên truyền, Giáo dục, trong đó để công chúng biết nhiều hơn về bảo tàng thì công tác đón tiếp, quảng bá, thuyết minh cho khách tham quan là một phần quan trong chung cho hoạt động bảo tàng… với khối lượng công việc nhiều, thường xuyên đòi hỏi khi xây dựng các nội dung trưng bày phải chất lượng, đầy đủ nội dung, thu hút được công chúng, bên cạnh đó công tác thuyết minh cũng cần phải được đầu tư, đào tạo, bồi dưỡng thuyết minh viên thật chuyên nghiệp, chuyển tải đến khách tham quan thật dễ hiểu, tạo ấn tượng… đòi hỏi cán bộ làm công tác trưng bày, thuyết minh phải thường xuyên nghiên cứu, nắm vững chuyên môn bảo tàng.

Nâng cao hiệu quả công tác trưng bày, thuyết minh sẽ góp phần khắc phục các tồn tại hạn chế của các cách trưng bày cũng như cách tiếp cận đến với các đối tượng khách tham quan trong thời gian qua. Từ đó, đề ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác trưng bày, thuyết minh, tạo chỉ số ấn tượng đánh giá của khách tham quan để từ đó làm tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An giao.

Khách tham quan trải nghiệm tại không gian trưng bày Đời sống dân tộc Kinh ở Nghệ An

Trong những năm qua, Phòng Trưng bày, Tuyên truyền và Giáo dục đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, công tác thuyết minh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại và hạn chế. Số lượng khách tham quan còn thấp, sản phẩm du lịch, chất lượng một số loại hình dịch vụ, cơ sở vật chất còn chưa đáp ứng được nhu cầu và tạo sự hài lòng tuyệt đối cho du khách. Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc nêu trên, việc tìm ra giải pháp và các yếu tố quyết định sự hài lòng của khách tham quan là rất cần thiết và được coi là chìa khóa cho sự phát triển thực chất và bền vững của Bảo tàng Nghệ An trong thời gian tới. Từ những thực trạng trên, qua thực tiễn làm công tác tổng hợp, xây dựng báo cáo một số giải pháp đặt ra để khắc phục những hạn chế nêu trên như sau:

  • Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo phòng và cán bộ viên chức phụ trách công tác trưng bày, thuyết minh

Yêu cầu đầu tiên đối với cán bộ làm công tác trưng bày, thuyết minh đó là thường xuyên tận tâm, tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, chịu khó nghiên cứu cách trưng bày, thuyết minh.

Cán bộ thuyết minh xây dựng bài thuyết minh theo từng nhóm đối tượng khách tham quan
  • Định hướng hoạt động của bảo tàng nhằm tăng khả năng hấp dẫn khách tham quan

+ Đầu tư cơ sở vật chất

+ Về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thuyết minh

+ Khả năng phục vụ khách

+ Các định hướng hoạt động khác

  • Một số giải pháp nhằm nâng cao chỉ số phục vụ khách tham quan.

Điểm đến Bảo tàng Nghệ An rất quan trọng hiểu thêm về di sản Nghệ An qua trưng bày và thuyết minh, chuyển tải hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của Nghệ An thông qua tài liệu hiện vật là những câu chuyện sinh động tạo nên các yếu tố quyết định tới sự hài lòng của khách tham quan cần đưa ra các giải pháp như sau:

– Xây dựng Kế hoạch, Chiến lược trưng bày dài hạn, trong đó chú trọng phát triển công tác thuyết minh đi vào chiều sâu, sinh động, hiện tốt các mục tiêu kép về bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa, nâng cao chất lượng phục vụ nhằm lưu giữ, bảo tồn, phát huy và quảng bá các giá trị độc đáo, bản sắc văn hóa riêng biệt  của địa phương, nâng cao sức hút khách tham quan đến với bảo táng niois riêng và Nghệ An nói chung đối với du khách trong và ngoài nước.

– Tạo cơ chế chính sách ưu đãi, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, phương tiện trưng bày, các phương pháp tiếp cận khách tham quan đồng thời sẵn sàng phục vụ và đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao, khắt khe của khách tham quan.

– Phát triển nguồn lực cán bộ chuyên môn, cứ đi đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao công tác trưng bày và thuyết minh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn sự hài lòng của  khách tham quan trong nước và quốc tế.

– Xây dựng Bảo tàng Nghệ An trở thành một điểm đến thường xuyên đối với khách tham quan.

Bảo tàng Nghệ An trở thành một điểm đến hấp dẫn trên con đường di sản Miền Trung

– Hiện đại hóa, áp dụng chuyển đổi số vào quản lý, trưng bày, thuyết minh qua các ứng dụng điện thoại thông minh; tích hợp các tính năng chỉ đường, thuyết minh viên ảo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đem lại sự tiện ích và trải nghiệm thú vị cho khách tham quan.

– Phát triển các sản phẩm du lịch của địa phương

+ Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật

+ Nâng cấp, cải thiện, đổi mới việc trưng bày

+ Kinh doanh bảo tàng

+ Chuyên môn hóa đội ngũ thuyết minh viên

+ Xây dựng các chương trình và hoạt động mở cho bảo tàng

+ Maketinh bảo tàng

+ Ứng dụng công nghệ thông tin

+ Xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa các bảo tàng, các Sở, ban ngành các tổ chức chính trị xã hội và các doanh nghiệp lữ hành du lịch….

Qua thời gian thực hiện đơn vị nhận thấy những biện pháp nêu ra mang lại hiệu quả tích cực, giúp công việc được hoàn thành nhanh hơn, chính xác hơn, đồng thời làm giảm sức lao động phải bỏ ra đối với cùng một công việc. Góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên lĩnh vực bảo tồn và phát  huy di sản văn hóa của tỉnh nhà.

Nguyễn Tiến Dũng

TP. Hành Chính

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial