Bảo tàng Nghệ An cắt băng trưng bày chuyên đề “Thanh âm của núi rừng”

Ngày đăng: 28/11/2022 16:26

 Dân ca, dân vũ, dân nhạc là loại hình di sản văn hóa phi vật thể không thể thiếu trong đời sống tinh thần của các dân tộc Việt Nam. Dân ca, dân vũ, dân nhạc chứa đựng các giá trị văn hóa truyền thống đã được chắt lọc, kết tinh qua nhiều thế hệ từ trong đời sống sinh hoạt, tín ngưỡng, tôn giáo…Các giá trị ấy có tác động sâu sắc đến việc hình thành cốt cách văn hóa cộng đồng, là thành tố quan trọng cấu thành nên văn hóa truyền thống Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhân kỷ niệm 17 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2022). Vào tối ngày 24/11/2022 Bảo tàng Nghệ An tổ chức cắt băng trưng bày chuyên đề: “Thanh âm của núi rừng”.

 Với hơn 150 tư liệu hình ảnh, hiện vật trong đó có nhiều hiện vật quý thuộc sở hữu của Bảo tàng Nghệ An; Ban dân tộc miền núi Nghệ An, các nhà sưu tầm tư nhân; các nghệ sĩ thuộc Hội Văn học – Nghệ thuật Nghệ An được chia làm hai chủ đề:

Chủ đề 1: Dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số Nghệ An

Chủ đề 2: Bảo tồn, phát huy di sản nghệ thuật trình diễn dân gian.

Chuyên đề sẽ mang đến cho công chúng một cái nhìn khái quát về nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số: Thái, Thổ, Khơ Mú, Ơ Đu và Mông của tỉnh Nghệ An. Qua đó phản chiếu bức tranh nhiều màu sắc về đời sống vật chất, tinh thần hết sức phong phú và đặc sắc của đồng bào.

Chuyên đề cũng là dịp trải nghiệm, tôn vinh giá trị của nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống, là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các nghệ nhân về dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số tỉnh Nghệ An. Đây cũng là dịp kêu gọi các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, gìn giữ, phát triển vốn di sản văn hóa quý giá của dân tộc trong thời đại ngày nay.

Thời gian diễn ra trưng bày: Từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 05 năm 2022

Địa điểm diễn ra trưng bày: Bảo tàng Nghệ An, số 7, đường Đào Tấn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Một số hình ảnh khách tham quan trưng bày:

                                                                                                                      Hoàng Thị Minh

Phó phòng Trưng bày – Tuyên truyền – Giáo dục

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial