Bảo tàng Nghệ An tiếp nhận hiện vật hiến tặng

Ngày đăng: 01/07/2022 08:31

Chiều ngày 13 tháng 6 năm 2022 Bảo tàng Nghệ An đã tổ chức Lễ tiếp nhận, gặp mặt trao tặng giấy chứng nhận cho các cá nhân hiến tặng hiện vật năm 2021 – 2022.

Tham dự buổi lễ về phía Sở Văn hóa và Thể thao có:

– Đ/c Bùi Công Vinh – P.GĐ Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An.

– Đ/c Phan Thị Anh – Trưởng phòng Quản lý Di sản

Về phía Bảo tàng Nghệ An có:

– Đ/c Nguyễn Đức Kiếm – Giám đốc

– Đ/c Phạm Thị Hồng Phương – Phó Giám đốc

– Đ/c Phan Thị Hà Long – Phó Giám đốc

– Đ/c Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Hành chính

        Cùng toàn thể cán bộ phòng Nghiên cứu – Sưu tầm

Về phía cá nhân hiến tặng hiện vật:

– Đại tá Trần Phong – Nguyên Đoàn trưởng đoàn 125 tàu không số

– Ông Đào Tam Tỉnh – Phó Chủ tịch Chi hội Di sản Văn hoá cổ vật Sông Lam

– Ông Hồ Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng Quản lý Di sản

– Ông Đặng Sỹ Ngọc – Nhà số 3, ngõ 6, đường Tuệ Tĩnh, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh.

Ảnh: Toàn cảnh buổi lễ tiếp nhận hiện vật

Để bổ sung cho nội dung dự án trưng bày và công tác sưu tầm bổ sung hiện vật hàng năm, Bảo tàng Nghệ An đã luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hiến tặng tài liệu hiện vật rộng khắp tới các tầng lớp nhân dân. Trong những năm qua, Bảo tàng Nghệ An liên tục nhận được sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, cá nhân hiến tặng tài liệu, hiện vật.

Năm 2021 Ông ĐàoTam Tĩnh- Phó chủ tịch Chi hội văn hóa cổ vật Sông Lam đã hiến tặng 49 hiện vật là kỷ vật kháng chiến chống Mỹ . Đây là những hiện vật được ông sưu tầm trên địa bàn các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Thanh Chương của tỉnh Nghệ An và Nghi Xuân, Đức Thọ của tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó có những hiện vật được gò từ mảnh xác máy bay, đặc biệt là chiếc Nồi theo lời ông Tĩnh kể lại là những kỷ vật đặc biệt đó là 01 nồi sử dụng nấu bếp Hoàng Cầm; 01 chiếc Tủ lạnh mà nguyên Trưởng đoàn hiệp thương chính trị người Ba Lan thực hiện Hiệp ước Giơ Ne Vơ Việt Nam đóng tại Vinh từng sử dụng đưa từ nước ngoài đến. Ông Đặng Sỹ Ngọc là cựu chiến binh phòng không không quân số nhà 3, ngõ 6, đường Tuệ Tĩnh, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh đã hiến tặng cho Bảo tàng Nghệ An các kỷ vật kháng chiến là những cuốn nhật ký, ca gò, ăng gô được bằng xác máy bay. Bảo tàng Nghệ An đã tiếp nhận được 15 hiện vật trang phục của đồng bào dân tộc Thổ, Mông, Ơ đu do đồng chí Hồ Mạnh Hà – Phó trưởng phòng Quản lý Di sản, Sở Văn hóa Thể thao Nghệ An sưu tầm trong quá trình đi công tác các huyện miền núi hiến tặng. Tổng cộng Bảo tàng đã tiếp nhận 70 hiện vật.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Đức Kiếm- Giám đốc Bảo tàng tiếp nhận hiện vật hiến tặng

Ảnh: Lãnh đạo đơn vị và phòng NCST tiếp nhận hiện vật của các cá nhân hiến tặng

Nhiều hiện vật được cá nhân gìn giữ cẩn thận và được coi như tài sản quý. Tuy nhiên, với tâm nguyện đóng góp cho công tác trưng bày của Bảo tàng, để hiện vật được bảo quản và lưu giữ tốt hơn, phục vụ cho các thế hệ mai sau, các tổ chức, cá nhân đã tình nguyện hiến tặng.

Đặc biệt trong buổi lễ tiếp nhận Đại tá Trần Phong nguyên Đoàn trưởng, Đoàn 125 Hải Quân, ông gắn bó với Đoàn tàu không số từ năm 1963 đến năm 1978, hiện đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng Bảo tàng Nghệ An Bản đồ lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961-30.4.1975).

Ảnh: Đại tá Trần Phong nguyên Đoàn trưởng, Đoàn 125 Hải Quân

trao tặng Bản đồ lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961-30.4.1975).

Các đại biểu tham dự buổi lễ cũng đã được nghe những chia sẻ, những câu chuyện xúc động gắn với những hiện vật đã được có cá nhân hiện tặng như: nội dung cuốn nhật ký chiến trường; hành trình của những Đoàn tàu không số vận chuyển sức người sức của chi viện cho chiến trường Miền Nam trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ảnh: Ông Đặng Sỹ Ngọc kể về những câu chuyện gắn với hiện vật

Ông Nguyễn Đức Kiếm – Giám đốc Bảo tàng Nghệ An cảm ơn và bày tỏ sự trân trọng đối với những tấm lòng của cá nhân hiến tặng tài liệu, hiện vật cho Bảo tàng, đồng thời khẳng định sẽ gìn giữ và phát huy tốt giá trị cho các thế hệ mai sau.

Ảnh: Lãnh đạo Sở và Bảo tàng trao tặng giấy chứng nhận cho các cá nhân hiến tặng hiện vật

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Công Vinh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao hoan nghênh, ghi nhận các cá nhân hiến tặng hiện vật và khẳng định đây là những hiện vật quý góp phần bổ sung, làm phong phú hơn cho công tác trưng bày tại Bảo tàng Nghệ An. Đồng thời đề nghị Bảo tàng Nghệ An tiếp tục trân trọng, nâng niu, bảo quản tốt các hiện vật để phục vụ công tác trưng bày và phát huy giá trị.

Ảnh: Đồng chí Bùi Công Vinh- Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại buổi lễ

Thời gian tới, Bảo tàng Nghệ An cũng mong muốn tiếp tục đón nhận những tấm lòng của các tổ chức, cá nhân hiến tặng hiện vật, tài liệu, với mục đích ngày càng có nhiều hơn những hiện vật có giá trị, những câu chuyện ý nghĩa được chia sẻ, giới thiệu với công chúng.

Đinh Thị Ánh Tuyết

Phó Trưởng phòng Nghiên cứu – Sưu tầm

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial