Trưng bày chuyên đề “ Hình tượng Hổ trong đời sống văn hóa Việt ”

Ngày đăng: 11/11/2022 09:37

Hình tượng hổ có lịch sử lâu đời trong văn hoá Việt Nam. Cách ngày nay trên 2.000 năm hình tượng hổ bước vào mỹ thuật trên các đồ đồng Đông Sơn với quan niệm kính sợ và tôn thờ sức mạnh, oai linh của loài vật này. Sự tôn thờ này còn tồn tại khá phổ biến đến tận ngày nay ở một số vùng, một số dân tộc.

Theo dòng lịch sử,  ở nước ta, hình tượng hổ có những diễn biến và ý nghĩa tương ứng, từ ý nghĩa tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng, biểu tượng vương quyền đến những vật dụng, trang trí đời sống sinh hoạt thường nhật trong dân gian; tạo hình, phong cách, ứng dụng, ý nghĩa của mỗi thời đại cũng tồn tại những khác biệt.

Chào xuân Nhâm Dần 2022, Bảo tàng Nghệ An tổ chức trưng bày chuyên đề Hình tượng Hổ trong đời sống văn hóa Việt . Trưng bày với trên 60 hiện vật, tác phẩm hội họa và 80 hình ảnh chọn lọc sẽ giới thiệu đến công chúng một cách khái quát hình tượng hổ trong đời sống văn hóa Việt theo 05 chủ đề:

– Chủ đề 1: Hổ trên cổ vật

– Chủ đề 2: Hổ chốn đình, đền, chùa

– Chủ đề 3: Hổ trên trang phục thời Nguyễn

– Chủ đề 4: Hổ trong mỹ thuật truyền thống

– Chủ đề 5: Các hoạt động bảo tồn loài hổ

Hy vọng đây không chỉ là hoạt động quảng bá, bảo lưu vẻ đẹp văn hóa truyền thống trong dịp tết cổ truyền của dân tộc mà còn là việc làm thiết thực nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ, bảo tồn loài hổ – một loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở nước ta.

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial