Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn

Ngày đăng: 06/07/2021 15:18

Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam; anh hùng giải phóng dân tộc danh nhân văn hóa kiệt xuất. Người đã đi xa nhưng để lại cho chúng ta những di sản tinh thần to lớn, những giá trị nhân văn cao cả. Cả cuộc đời và sự nghiệp của Người là tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn dân ta phấn đấu, học tập và noi theo.

Suốt cả cuộc đời hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, dù ở đâu, làm gì, ở cương vị nào, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn dành cho quê hương Nghệ An- nơi cội nguồn sinh ra và gắn bó với Người trong những năm tháng tuổi thơ những tình cảm nồng hậu, thiêng liêng và sự quan tâm chu đáo. Dù bận trăm công ngàn việc, trước mỗi thắng lợi, khó khăn hay những thời điểm chuyển hướng lịch sử, Người đều viết thư nhắc nhở, thăm hỏi, động viên kịp thời. Vì việc nước nặng nhiều nên Người chỉ về thăm quê hương được hai lần (năm 1957 và năm 1961). Đặc biệt, ngày 21 tháng 07 năm 1969, Người đã gửi bức thư cuối cùng cho Đảng bộ Nghệ An. Đây được xem như bản di chúc thiêng liêng dành riêng cho quê nhà.

Thư CT HCM, trang 3.jpg

Ảnh 1: Một trang trong Bức thư Bác gửi cho Đảng bộ và nhân dân Nghệ An ngày 21/7/1969

Thực hiện lời dạy của Bác, nhân dân Nghệ An đã phát huy truyền thống cách mạng trên quê hương Xô Viết, góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Trong chiến tranh phá hoại, Nghệ An nằm trong vị trí chiến lược, vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương bởi vậy, phải chịu đựng sự đánh phá vô cùng ác liệt của đế quốc Mỹ. Hưởng ứng lời kêu gọi thiêng liêng của Bác Hồ “không có gì quý hơn độc lập tự do“, nhân dân Nghệ An vừa sản xuất vừa sẵn sàng chiến đấu với tinh thần” mỗi người làm việc bằng hai” để bảo vệ quê hương và chi viện cho các chiến trường, đảm bảo “ thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Trong sản xuất, chiến đấu quân dân Nghệ An đã thực hiện lời Bác dạy lập nhiều chiến công và thành tích xuất sắc góp phần cùng cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

1.jpg (31).jpg

Ảnh 2: Phà Bến Thủy đơn vị 2 lần được tuyên dương anh hùng LLVTND. (Ngày tuyên dương: 18/6/1969 và 31/12/1973)

Hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, nhân dân Nghệ An bắt tay vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, thực hiện nguyện vọng của Người “xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) đã đề ra đường lối đổi mới, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trên con đường cách mạng của nước ta. Nghệ An đã tổ chức đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII để quán triệt và cụ thể hóa đường lối Đổi mới của Đảng.

Dưới ánh sáng của các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh từ XII đến XIX, Nghệ An đã đề ra nhiều Nghị quyết để đưa tỉnh ta thoát khỏi tình trạng đói nghèo, từng bước đi lên, giành được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng -an ninh… Đặc biệt, đảng bộ và nhân dân Nghệ An bước vào kỷ nguyên mới với một lợi thế đặc biệt. Đó là được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nghệ An là tỉnh duy nhất ngoài 5 thành phố trực thuộc TW có Nghị quyết của Bộ Chính trị. Đó là Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển của tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Từ đó, Chính phủ cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp, tạo điều kiện giúp Nghệ An triển khai nhiều kế hoạch, đề án, chương trình quan trọng.

1.jpg (63).jpg

Ảnh 3: Bộ Chính trị làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An năm 2003

Tỉnh Nghệ An đã có bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế như giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ tăng. Phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển rộng khắp đã làm thay đổi bộ mặt làng quê. Nam Đàn, huyện quê hương của Bác đã được công nhận là huyện Nông thôn mới và đang phấn đấu trở thành huyện Nông thôn mới kiểu mẫu. Nhiều công trình văn hóa được xây dựng như Quảng trường Hồ Chí Minh và tượng đài Bác Hồ đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Thành phố Vinh được công nhận là tp đô thị loại 1, đang phấn đấu để trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ. Nghệ An hôm nay có một hạ tầng sẵn sàng cho sự cất cánh phát triển. Nghệ An được quy hoạch cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển quốc tế và đường sắt Việt- Lào kết nối thông thương với nhiều nước

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Nghệ An vinh dự được đón nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước về thăm và làm việc

10 (10).jpg

Ảnh: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại Nghệ An ( tác giả: Sỹ Minh)

Phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng trong công cuộc đổi mới, nhiều tập thể, cá nhân anh hùng người Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện xây dựng và bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước.

1.jpg (41).jpg

Ảnh: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Trương Văn Hiền, đơn vị Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An

.

Mặc dù Bác đã đi xa nhưng những lời dạy, những tình cảm cao quý của Người dành cho quê hương Nghệ An vẫn luôn sống mãi, cổ vũ, soi đường cho Đảng bộ và nhân dân Nghệ An trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới.

Sau hơn 35 năm đổi mới, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh. Với niềm phấn khởi tự hào, chúng ta tin rằng, Đảng sẽ vững mạnh, đất nước sẽ trường tồn, Nghệ An sẽ sớm thực hiện được di nguyện của Bác trước lúc đi xa- xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hướng tới ngày 21/7 – ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bảo tàng Nghệ An xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Người:

       

 

                                                                                                                                            Phan Thị Hà Long

                                                                                                                                  Phó Giám đốc Bảo tàng Nghệ An

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial