Khai mạc Trưng bày chuyên đề: “Thành phố Vinh – Xưa và Nay”

Ngày đăng: 04/10/2023 10:57

 

Chuyên đề trưng bày với hơn 200 tư liệu tài liệu, hình ảnh, hiện vật có giá trị trong đó có nhiều bộ sưu tập quý thuộc sở hữu của Bảo tàng Nghệ An và các nhà sưu tập yêu mến thành Vinh. Trưng bày góp phần tái hiện thăng trầm lịch sử của thành phố, qua đó du khách có thể tìm thấy hình bóng của thành Vinh với người xưa phố cũ, có thể thấy được Vinh đổ nát trong chiến tranh, kiên cường trong chiến đấu, để rồi hôm nay, Vinh hồi sinh phát triển mạnh mẽ.

Trong không khí kỷ niệm các ngày lễ trọng đại của đất nước năm 2023 và đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Thành phố Vinh (10/10/1963 – 10/10/2023), 235 năm Phượng Hoàng Trung đô (1788 – 2023). Hòa chung trong niềm vui có ý nghĩa lịch sử đó, Bảo tàng Nghệ An tổ chức Khai mạc Trưng bày chuyên đề : “Thành phố Vinh – Xưa và nay”.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh: Võ Văn Dũng – Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện lãnh đạo thành phố Vinh; cùng các nhà nghiên cứu, sưu tầm, các nghệ sĩ nhiếp ảnh. 

Có thể là hình ảnh về 11 người, cái bục và văn bản cho biết 'SỞ AV THAO NGHỆ AN BẢO TÀNG NGHỆ AN KHAI MẠC TRUNG BÀY CHUYÊNĐỂ THÀNH PHỐ VINH Aus vàဲ Nay'

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề “Thành phố Vinh – xưa và nay”.

Phát biểu khai mạc trưng bày, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh nhấn mạnh: Thành phố Vinh là vùng đất có vị trí chiến lược đặc biệt, đã gắn liền với nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng trong suốt chiều dài xây dựng và phát triển đất nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng.

Có thể là hình ảnh về 13 người và văn bản cho biết 'SỞ VĂN HÃA VÀ THỂ THAO NGHỆ AN BẢO TÀNG NGHỆ AN KHAI MẠC TRƯNG BÀY CHUYÊN ĐỀ THÀNH PHỐ UINH Xưa và Nay'

Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh – Uv Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu khai mạc trưng bày.

Thành phố Vinh là một đô thị có chiều dài lịch sử và truyền thống văn hóa rất đáng tự hào. Vinh gắn liền với các sự kiện lịch sử quan trọng như: năm 1788, hoàng đế Quang Trung đã chọn vùng đất Yên Trường, huyện Châu Lộc nay thuộc phường Trung Đô, thành phố Vinh là “nơi có khí tượng tươi sáng” để xây dựng thành Phượng Hoàng Trung Đô; Vinh cũng là nơi khởi đầu của cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh trong tiếng trống sục sôi cùng khí thế xung thiên của đoàn quân ra trận: “Kìa Bến Thủy đứng đầu dậy trước, nọ Thanh Chương tiếp bước theo sau”; Một thành Vinh đồng lòng sẵn sàng tiêu thổ kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1947; Vinh quả cảm, kiên cường trong chiến thắng trận đầu ngày 5/8/1964 chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ,…

Có thể là hình ảnh về 4 người và văn bản

Các đại biểu tham quan trưng bày

Thời gian phôi pha, nhiều công trình, kiến trúc có giá trị văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của thành Vinh đã bị phá hủy, đổ nát trong chiến tranh hiện chỉ còn là phế tích, chỉ “sống” trong ký ức của những người lớn tuổi, trong niềm thổn thức của những người yêu mến Vinh. May mắn thay, chúng ta vẫn lưu giữ được một số khoảnh khắc qua các tấm ảnh tư liệu, một số chứng tích về Vinh qua nguồn hiện vật tại bảo tàng Nghệ An và các nhà sưu tập tư nhân lưu dấu về chặng đường 60 năm hình thành và phát triển của thành phố.

Có thể là hình ảnh về 1 người, TV và văn bản

Nhà nghiên cứu Đào Tam Tỉnh tại không gian trưng bày hiện vật thời bao cấp tại thành phố Vinh

Lưu giữ để ghi nhớ và phát huy các giá trị truyền thống và lịch sử của thành phố không chỉ để giáo dục thế hệ trẻ thêm hiểu thêm yêu về một “thành phố đỏ”, một “thành phố bình minh” đầy thơ mộng và rất đỗi tự hào mà còn để giới thiệu cho bạn bè du khách gần xa về một điểm đến văn hoá, du lịch hấp dẫn của tỉnh là việc làm hết sức quan trọng và ý nghĩa.

Có thể là hình ảnh về 4 người

Một số hình ảnh khách tham quan tại buổi khai mạc trưng bày chuyên đề.

Bằng cả tình yêu và trách nhiệm với Thành Vinh quê hương, Bảo tàng Nghệ An đã phối hợp với các nhà nghiên cứu Phạm Xuân Cần, Đào Tam Tỉnh, các nghệ sĩ nhiếp ảnh để tổ chức trưng bày một số hình ảnh, tư liệu về Thành phố Vinh – xưa và nay, góp thêm một hoạt động trong chuỗi các hoạt động chào mừng thành phố 60 năm tuổi.

Có thể là hình ảnh về 1 người

Du khách trải nghiệm tại trưng bày.

 

 Thu Vân

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial