Trải nghiệm “Trầu têm cánh phượng” tại Bảo tàng Nghệ An

Ngày đăng: 10/04/2023 10:14

Ăn trầu là nét đẹp trong phong tập quán của người Việt Nam. Trước đây, trầu cau xuất hiện hết sức phổ biến, gần gũi. “ Miếng trầu là đầu câu chuyện” mỗi khi nhà có khách; là vật đính ước của nam nữ đến tuổi trưởng thành: “ làm thân con gái chớ ăn trầu người”, là nơi để biểu lộ tình cảm, thái độ giữa người với người “ yêu nhau cau sáu bổ ba; ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười”… Ngày nay, cuộc sống hiện đại đã làm cho tục ăn trầu phôi pha theo năm tháng. Trầu cau chỉ còn xuất hiện trong các lễ nghi, ma chay, cưới hỏi, giỗ chạp mà dần vắng bóng trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

Để giúp thế hệ trẻ, nhất là các em học sinh hiểu hơn về nguồn cội, về phong tục ăn trầu, về một di sản văn hóa của dân tộc cần được trân quý, gìn giữ. Bảo tàng Nghệ An đã tổ chức chương trình hoạt động giáo dục trải nghiệm “Trầu têm cánh phượng” như một “ món quà tháng Ba” gửi tới những người yêu mến văn hóa cổ truyền của dân tộc. Chương trình với các hoạt động thiết thực, hấp dẫn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các em học sinh và phụ huynh tham gia.

Tham gia chương trình, các em học sinh được tham quan không gian trưng bày của bảo tàng.

Hào hứng tìm hiểu về lịch sử, văn hóa cùng những vẻ đẹp của quê hương xứ Nghệ

Sau khi tham quan, tham gia chương trình trải nghiệm, các bạn sẽ được xem video clip giới thiệu về nguồn gốc của tục ăn trầu của người Việt, tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng và khám phá làng Thượng Yên, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu nơi được mệnh danh là “làng ăn trầu” của xứ Nghệ.

Các nhóm sôi nổi thảo luận tìm đáp án cho các câu hỏi của chương trình

Các em học sinh cũng được tìm hiểu về các vật dụng dùng để ăn trầu như: bình vôi, hộp đựng trầu,

ống nhổ, cối giã trầu, chìa ngoáy… qua đó các em hình dung được cách chọn nguyên liệu, cách ăn,

cách bảo quản trầu, cau, vôi của ông bà xưa.

Các em học sinh thích thú với với những cánh trầu tự têm và trang trí

Têm trầu có sức lôi cuốn đối với cả với những vị khách ngoại quốc.

Lưu lại khoảnh khắc đẹp của các vị khách tham gia chương trình.

Một số trò chơi dân gian, trò chơi vận động thu hút sự yêu thích của các bạn nhỏ

Chương trình trải nghiệm “ Trầu têm cánh phượng” tháng 3/2023 với các hoạt động bổ ích đã khép lại với gần 300 bạn nhỏ đăng ký tham gia qua đường link của Bảo tàng Nghệ An. Chia tay chương trình đọng lại là những nụ cười thật tươi, những cái ôm thật chặt của các con, thái độ hài lòng và những lời cảm ơn chân thành từ phía thầy cô và các bậc phụ huynh.

Có thể nói, trong xã hội hiện đại cùng sự phát triển của công nghệ và áp lực học hành đã khiến cho trẻ em ngày càng ít có cơ hội được tiếp cận với các hoạt động, trò chơi dân gian truyền thống. Đến bảo tàng Nghệ An, các em được tham quan tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, được thỏa sức tư duy, sáng tạo, rèn luyện sự khéo léo, được chơi với bè bạn, được thí nghiệm vui… được học thêm nhiều bài học quý giá về tình bạn, tình thân, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương. Các chương trình trải nghiệm theo các chủ đề, chủ điểm tại Bảo tàng Nghệ An hứa hẹn sẽ tạo nên sân chơi bổ ích, “ một điểm hẹn”  cho các em học sinh vào dịp cuối tuần!

Nguyễn Thị Thu Hằng

Phòng Trưng bày – Tuyên truyền – Giáo dục

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial